Kỹ thuật chăn nuôi bò thịt

Quy trình và Kỹ thuật chăn nuôi bò thịt chuẩn nhất 2021

Chăn nuôi bò thịt là một trong những mô hình mang lại lợi ích kinh tế cao và được nhiều nông hộ áp dụng, tuy nhiên không phải hộ nông dân cũng thành công và gặp không ít khó khăn trong quá trình nuôi dưỡng. Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính là việc thiếu cập nhật và áp dụng các quy trình, kỹ thuật chăn nuôi bò thịt một cách bài bản, chuyên nghiệp. Vậy đâu là những vấn đề bà con cần đặc biệt lưu tâm?

Kỹ thuật chăn nuôi bò thịt

1. Xây dựng chuồng trại

Do nhiều nguyên nhân khác nhau mà nhiều bà con thường bỏ qua yếu tố vị trí xây dựng, dẫn đến việc chuồng trại không được đặt ở nơi phù hợp và tối ưu cho quá trình chăm sóc, nuôi dưỡng bò thịt. Tốt nhất, bà con nên chọn nơi đặt chuồng là một khu đất liền mảnh, có độ màu mỡ cao những như khả năng giữ nước tốt. Bên cạnh đó, độ dốc không quá 15% cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà nông hộ không nên bỏ qua.

Trong trường hợp bà con muốn quy hoạch thành mô hình trang trại với quy mô lớn, bà con cần xây dựng thành nhiều khu khác nhau như khu vực nuôi nhốt, nhà kho, nhà ở, văn phòng với khoảng cách tối ưu cho mỗi khu là từ 300 đến 500 mét.

Kỹ thuật làm chuồng chăn nuôi bò thịt

Về thiết kế của chuồng trại, bà con cần lưu ý là không nên xây chuồng quá trơn hoặc có đinh nhọn, bởi điều này sẽ khiến bò dễ bị trượt hoặc bị tổn thương trong quá trình chăn nuôi. Cách thức phổ biến nhất hiện nay là tạo thành hai dãy với lối đi ở giữa và ngăn cách bằng các thanh ngang song song, máng ăn sẽ được đặt ở khu vực hành lang này. Ngoài ra, một kỹ thuật chăn nuôi bò thịt mà bà con nên áp dụng là xây dựng thêm một sân chơi ở phía sau chuồng và không cần lợp mái, để bò có thêm không gian dạo chơi thay vì bị nuôi nhốt một cách gò bó.

2. Chọn bò giống

Trong kỹ thuật chăn nuôi bò thịt, chọn giống có vai trò và ý nghĩa cực kỳ quan trọng khi chọn được giống phù hợp với điều kiện khí hậu, nguồn thức ăn tại địa phương sẽ cho năng suất cao, sản lượng ổn định giúp nông hộ có được lợi ích kinh tế vượt trội.

Một số giống bò tốt mà bà con nên lựa chọn là bò lai 50% và 75% máu bò Charolais và Simmental, bò lai 25% máu bò Charolais và bò Simmental hoặc bò lai có 75% màu bò Charolais và bò Simmental.

nuôi bò thịt

3. Dinh dưỡng cho bò thịt

Có thể nói, thức ăn là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định đến sản lượng cũng như chất lượng của hoạt động chăn nuôi bò thịt. Thông thường, bà con sẽ sử dụng thức ăn thô cho bò như cỏ tự nhiên, cỏ dại mọc ven đường cũng như một số phụ phẩm nông nghiệp được tạo ra sau quá trình thu hoạch. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây là một trong những sai lầm phổ biến khiến bò còi cọc, chậm phát triển.

Cụ thể, cỏ mọc trong tự nhiên rất hiếm loài thuộc họ đậu nên hàm lượng protein trong thành phần của chúng rất thấp. Bên cạnh đó, do không được chăm sóc thường xuyên nên sau một thời gian cỏ sẽ bắt đầu thoái hóa, năng suất cũng như chất lượng rất thấp và do đó sẽ không thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bò thịt. Bên cạnh đó, việc thiếu kiến thức về cách chế biến thức ăn cho bò thịt cũng khiến bò còi cọc, kém phát triển.

Một trong những phương án tối ưu nhất hiện nay chính là trồng cỏ thâm canh sau đó thu cắt, cung cấp ngay tại chỗ cho vật nuôi. Ưu điểm của giải pháp này là bò được ăn các loại cỏ chất lượng, có nhiều dinh dưỡng hơn và để bò có thể tiêu hóa tốt hơn, hấp thu được nhiều dinh dưỡng hơn thì bà con nên sử dụng một số loại máy nông nghiệp hỗ trợ cho quá trình chăn nuôi bò thịt như: 
Máy băm nghiền đa năng 3A động cơ Diesel 16HP.
Máy băm nghiền đa năng 3A2,2Kw động cơ rời.
Máy chế biến thức ăn chăn nuôi 3A1,5kW.
Máy ép cám viên trục đứng 3A22kW.

Máy băm nghiền đa năng 3A2.2Kw (Phễu tròn) do nhà sáng chế Nguyễn Hải Châu chế tạo

Đây cũng là cách nuôi bò vỗ béo nhanh nhất được các chuyên gia khuyên nên áp dụng. Với các loại máy băm nghiền, cỏ thô sẽ được băm nhuyễn với kích thước phù hợp cho bò thịt ăn và tiêu hóa mà không mất quá nhiều thời gian, công sức so với việc thực hiện bằng tay. Trong khi đó, máy ép cám viên trục đứng sẽ ép cám nguyên liệu thành cám viên một cách nhanh chóng, với công suất có đạt từ 200 đến 500kg mỗi giờ sẽ đáp ứng một cách tốt nhất cho quy trình chăn nuôi bò thịt công nghệ cao.

Máy chế biến thức ăn chăn nuôi 3A2.2Kw(Phễu tròn)

4. Vệ sinh phòng bệnh

Để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong hoạt động chăn nuôi bò thịt, việc vệ sinh phòng bệnh là yếu tố cực kỳ quan trọng và bà con cần lưu ý một số vấn đề như sau:
Vệ sinh máng ăn, máng uống mỗi ngày trước khi cho vật nuôi sử dụng.
Các loại chất thải cần phải được dọn sạch từ 2 đến 3 lần mỗi ngày.
Vệ sinh nền chuồng 2 lần mỗi ngày.
Quét dọn các cống rãnh 2 lần mỗi ngày.
Tiến hành khử trùng chuồng trại, khu vực chăn nuôi 2 lần mỗi tháng.
Quét dọn trần chuồng, tường, chấn song thường xuyên.
Luôn có ý thức cao về việc phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Tiến hành tiêm phòng định kỳ 2 lần mỗi năm để tránh các bệnh truyền nhiễm.
Tiêu diệt các nhân tố trung gian truyền bệnh, cách ly và điều trị dứt điểm bò nhiễm bệnh trước khi tái nhập đàn.

Nuôi bò thịt bao lâu

Có thể nói rằng trong kỹ thuật chăn nuôi bò thịt, ngoài việc xây dựng chuồng trại, chọn con giống thì nguồn thức ăn là yếu tố cực kỳ quan trọng giúp vật nuôi phát triển tốt, và một trong những bí quyết chính là sử dụng các loại máy nông nghiệp để tạo ra nguồn thức ăn chất lượng cao, giúp bò mau ăn chóng lớn và mang lại nguồn thu ổn định, bền vững cho các nông hộ
 

Công ty CP Đầu Tư Tuấn Tú
Địa chỉ: Số 2, Ngõ 2, Đường Liên Mạc, P. Liên Mạc, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Điện thoại: 02422050505 – 0916478186.
Facebook: https://www.facebook.com/kinhnghiemnhanong/

========================

Các bài viết liên quan

Mô hình nuôi bò thịt tại Trà Vinh

Nuôi Dê – Đặc tính chung của Dê

Cách làm chuồng nuôi dê

Kỹ thuật nuôi cá nước ngọt


Bài viết liên quan

Không có bài viết liên quan

Bình luận

Lưu ý: không hỗ trợ mã HTML !